Home / โครงสร้างการทำงาน

โครงสร้างการทำงาน


ส่วนการเงินและบัญชี ได้แบ่งโครงสร้างการทำงาน เป็น 3 งาน ดังนี้
    1. งานธุรการ 
    2. งานการเงิน    
    3. งานบัญชี

1. งานธุรการ

ทำหน้าที่ เป็นธุรการส่วน มีภารงาน ดังนี้
 ด้านสารบรรณ ได้แก่ การรับ-ส่ง เอกสารระหว่างหน่วยงานทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย ลงทะเบียนรับ-ส่งเอกสาร ร่าง-โต้ตอบพิมพ์หนังสือ
 ด้านการประชุม ประสานเกี่ยวกับการประชุมของหน่วยงาน
 ด้านพัสดุ เบิกจ่ายพัสดุ ประสานการจัดซื้อจัดจ้าง

2. งานการเงิน

งานการเงินประกอบด้วย
2.1 งานการเงินจ่ายทั่วไป มีหน้าที่ ดังนี้
 ตรวจสอบค่าใช้จ่าย
 บันทึกการตั้งหนี้ก่อนจ่ายเงิน
 ทำจ่ายและจ่ายเงิน
          – จ่ายเงินสดย่อย เงินสวัสดิการ
          – จ่ายเงินยืมทดรอง
2.2 งานการเงินรับทั่วไป มีหน้าที่ ดังนี้
 บันทึกลูกหนี้ก่อนรับเงิน
 รับเงิน ลูกหนี้ต่าง ๆ และเงินบริจาค
        – ลูกหนี้ร้านค้า
        – ลูกหนี้พนักงาน
        – เงินบริจาค
2.3 งานดูแลเงินฝากประจำ
        มีหน้าที่ควบคุมเงินฝากประจำ โดยบันทึกเงินฝากประจำ การนำฝาก ถอน และการรับดอกเบี้ย
2.4 งานการเงินนักศึกษา มีหน้าที่ ดังนี้
 รับชำระค่าลงทะเบียนเรียนของนักศึกษา พร้อมออกใบเสร็จรับเงิน
 เบิก-จ่ายเงินคืนให้กับนักที่มีเงินเกินจากการลงทะเบียน (นักศึกษาผู้กู้เงินของรัฐบาล)
 เบิก-จ่ายเงินคืนค่าประกันของเสียหายให้กับนักศึกษาที่สำเร็จการศึกษา หรือพ้นสภาพการเป็นนักศึกษา
 เบิก-จ่ายเงินทุนกู้ยืมฉุกเฉินของนักศึกษา
 ตรวจสอบหนี้สินและออกหนังสือรับรองสภาพหนี้ของนักศึกษา

 3. งานบัญชี

3.1 งานบัญชีทั่วไป มีหน้าที่ ดังนี้
 ตั้งค่ารหัสบัญชี และสร้างรูปแบบงบการเงิน
 ตรวจสอบการตั้งหนี้ ทำหน้าที่ตรวจสอบใบแจ้งหนี้จากระบบบัญชีเจ้าหนี้ การบันทึกบัญชี และอนุมัติรายการ
 ตรวจสอบรายการบัญชี ปรับปรุงรายการบัญชี โดยบันทึกการปรับปรุงต่าง ๆ ณ วันสิ้นเดือน และจัดพิมพ์ใบสำคัญทั่วไป จัดทำงบการเงิน เพื่อนำเสนอผู้บริหาร
 จัดทำประมาณการเงินสด
 กระทบยอดบัญชีธนาคาร ทำหน้าที่กระทบยอดบัญชีธนาคาร และพิมพ์รายงานที่เกี่ยวข้อง
 ควบคุมการเปิดปิดงวด
 ปันส่วนค่าใช้จ่าย
3.2 งานบัญชีเงินเดือน มีหน้าที่ ดังนี้
 บันทึกฐานข้อมูลพนักงาน
 บันทึกรายละเอียดการรับ-จ่ายเงินเดือนและค่าจ้างประจำเดือน
 บันทึกการขอเบิกค่าล่วงเวลาของพนักงานและลูกจ้าง
 จัดทำใบแจ้งยอดเงินเดือนและรายงานประจำเดือน
 คำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาหัก ณ ที่จ่าย/เงินประกันสังคมลูกจ้างชั่วคราว
 จัดทำหนังสือรับรองการหักภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา
 วิเคราะห์ข้อมูลรายเดือน เปรียบเทียบผลต่างพร้อมจัดทำรายงาน
3.3 งานบัญชีงบประมาณ มีหน้าที่ดังนี้
 ขออนุมัติ/เบิกเงินประจำงวด
 วางฎีกาเงินประจำงวด
 ตัดจ่าย/ควบคุมงบประมาณ

3.4 งานบัญชีสินทรัพย์ มีหน้าที่ดังนี้
 ตรวจสอบใบขอซื้อขอจ้าง
 กระทบยอดสินทรัพย์
 ปิดงวดบัญชีของสินทรัพย์ถาวร
 บันทึกค่าเสือมราคาสินทรัพย์
 บันทึกรายการปรับปรุงสินทรัพย์
 จัดพิมพ์ใบสำคัญทั่วไป/ตรวจสอบความถูกต้อง
 ผ่านรายงานบันทึกใบบัญชีแยกประเภท